Vinamit đạt chứng nhận organic Trung Quốc

Vượt qua nhiều đánh giá khắt khe, sản phẩm mít tươi và mít sấy của Vinamit đạt chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho biết chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc là một trong những chứng nhận khó nhất và thị trường này cũng đặt ra những tiêu chuẩn cao cho sản phẩm hữu cơ.

Dù đã được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ và EU và vẫn đang xuất hàng qua các thị trường khó tính nhất, nhưng khi đến với Trung Quốc, Vinamit vẫn phải đăng ký lại từ đầu để được hướng dẫn và theo dõi quá trình thực hành tiêu chuẩn hữu cơ trong 3 năm liên tiếp. Công ty cũng phải tiếp nhận kiểm tra nghiêm ngặt của đoàn đánh giá chứng nhận hàng năm.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc
Công ty cổ phần Vinamit.

Theo đó, các chuyên gia chỉ đánh giá chứng nhận những cây đã có trái và có thể thu hoạch, kiểm tra ngay tại nông trang, đếm thực tế tổng số cây và sản lượng trái và chỉ cấp cho đúng diện tích trồng, số cây và sản lượng trái tương ứng. Những loại cây khác (thơm, chuối...) dù trồng trên đất và phương pháp, quy trình tương đồng mà chưa có trái cũng chưa được chứng nhận.

Một điểm khác biệt quan trọng của chứng nhận hữu cơ Trung Quốc so với các chứng nhận khác là doanh nghiệp phải mua tem và dán tem trên từng gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Cơ quan hải quan nước sở tại và Trung Quốc sẽ kiểm soát tem và những quy định cụ thể trên giấy chứng nhận để đối soát.

Ông Viên cho biết, Vinamit là một trong những đơn vị đầu tiên có được chứng nhận này từ Trung Quốc, được cấp cho hai sản phẩm là mít tươi và mít sấy (gồm mít sấy chân không và mít sấy đông khô). Đây là cơ sở giúp Vinamit xuất khẩu tốt hơn vào thị trường này.

Theo ông Viên, từ năm 2000 Vinamit là một trong những đơn vị xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Tuy vậy điểm bất lợi là dù chất lượng hàng hóa tốt hơn bởi Vinamit thực hiện một cách quy mô và chuyên nghiệp nhưng khi thiếu chứng nhận của chính phủ Trung Quốc nên vẫn phải bán hàng với giá thấp.

Ngoài ra, việc không có chứng nhận cũng khiến Vinamit bị cạnh tranh gay gắt với hàng giả, vốn chất lượng kém và trọng lượng không đủ. Khi có chứng nhận hữu cơ của Trung Quốc, sản phẩm của Vinamit sẽ được chính phủ giám sát hiệu quả hơn.

Thị trường Trung Quốc là một thị trường lớn của Vinamit. Năm 2018, Vinamit xuất khẩu khoảng 1.600 tấn mít sấy thăng hoa sang các nước, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm 1.100 tấn.

Sản phẩm mít sấy của Vinamit.

Sản phẩm mít sấy của Vinamit.

Năm 2019 doanh thu dự kiến của Vinamit sẽ tăng 50%. Ông Viên cho rằng những đầu tư trong các năm qua đang mang lại quả ngọt cho Vinamit. Từ rau, trái cây hữu cơ, năm 2019, Vinamit sẽ có thêm thịt chuẩn hữu cơ, các sản phẩm nước trái cây sấy khô cũng hứa hẹn mang lại doanh thu lớn. Vinamit đang dự định mở thêm kênh phân phối các sản phẩm hữu cơ trong năm nay và kênh bán hàng online cũng sẽ được chú trọng.

Công ty Cổ phần Vinamit thành lập vào năm 1988 và đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu thích. Hiện công ty có 3 nhà máy đông lạnh tại Đồng Nai và Đăk Lăk, 3 nhà máy sản xuất tại Bình Dương, Kiên Giang và Đăk Lăk.

Với nguồn nguyên liệu được thu mua từ những nhà vườn, vùng nông nghiệp, những vựa cây trồng nổi tiếng trên khắp cả nước như chuối rừng U Minh, xoài cát Chu -Hòa Lộc, Hạt sen Đồng tháp, Cacao Bến Tre... Vinamit đã nâng tầm những rau củ cây trái - giá trị nông sản Việt Nam lên tầm cao mới và phân phối sản phẩm khắp 64 tỉnh, thành trên cả nước và xuất khẩu toàn thế giới.

Sau nhiều năm, Vinamit đã đạt được những thành tựu và chứng chỉ thực phẩm đáng chú ý như ISO 9001:2008, HACCP, HALAL, KOSHER, Organic USDA, Organic EU. Sản phẩm của Vinamit được bày bán rộng rãi trên toàn quốc tại các siêu thị lớn nhỏ như MM Mega Market, Big-C, Co.op Mart, VinMart.

Sản phẩm của công ty cũng xuất khẩu trong khu vực các nước ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản, các nước Trung Đông, cộng đồng EU và Mỹ.

N.Trọng

Tags:

Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở vùng giá thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức xuất khẩu bình quân kỷ lục trong tháng 2/2024 ở mức 673 USD/tấn, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn gần 120 USD/tấn…

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội LHPN Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Ứng phó với thép nhập khẩu tăng mạnh

Thép nhập khẩu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng tràn vào Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua công suất 6,7 triệu tấn sản xuất trong nước.

Xuất khẩu dệt may đang dần lấy lại đà tăng trưởng

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 2, thậm chí một số đơn vị đã có đơn hàng đến quý 3/2024...

Video