Vinamilk: Lãi quý I tăng hơn 38% nhờ tập trung vào nhóm hàng hiệu quả cao

Nhờ gia tăng tỷ trọng và cơ cấu các nhóm sản phẩm bán ra , theo hướng tập trung vào các nhóm ngành hàng có hiệu quả cao hơn, biên lãi gộp của Vinamilk tăng từ 35,44% lên gần 42%.

Vinamilk: Lãi quý I tăng hơn 38 nhờ tập trung vào nhóm hàng hiệu quả cao

CTCP Sữa Việt Nam (mã VNM – HoSE) vừa hợp nhất quý I/2016 với doanh thu và mạnh so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, đều tăng trưởng đáng kể. Biên lãi gộp tăng từ 35,44% lên 41,85% trong quý I/2016. Nguyên nhân đến từ việc Vinamilk gia tăng tỷ trọng và cơ cấu các nhóm sản phẩm bán ra , theo hướng tập trung vào các nhóm ngành hàng có hiệu quả cao hơn. Cụ thể, quý I đạt 10.369,87 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lãi gộp tăng trưởng 39,6%, đạt 4.339,41 tỷ đồng.

Doanh thu hàng xuất khẩu đạt 2.288 tỷ đồng tăng hơn 20,5% cùng kỳ, qua đó giúp tỷ trọng doanh thu ra nước ngoài tăng từ 21,65% lên 22,07%. Biên lãi gộp đối với các sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài của Vinamilk khá cao, đạt 47,6%, trong khi hàng nội địa là 40,2%.

Chi phí bán hàng tiếp tục được “đại gia” ngành sữa mạnh tay rót tiền với hơn 1.665 tỷ đồng chi trong quý. Trong đó, lớn nhất là các khoản chi hỗ trợ hoa hồng cho khách hàng (705 tỷ đồng). Chi phí quảng cáo xấp xỉ 360 tỷ đồng, tăng 40% so với quý I/2015. Tính bình quân mỗi ngày, Vinamilk chi tới 4 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo.

Tuy vậy, so với doanh thu bán hàng, chi phí bán hàng hiện chiếm khoảng 16%. Hoạt động kinh doanh tăng trưởng giúp Vinamilk thu về 3.161 sau thuế. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.626 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ và như ước tính trước đó Vinamilk công bố tới các cổ đông.

Với kết quả này, bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp sữa tươi hàng đầu Việt Nam này thu về gần 114 và 28,86 tỷ đồng lợi nhuận.

Vinamilk: Lãi quý I tăng hơn 38 nhờ tập trung vào nhóm hàng hiệu quả cao

Tính đến cuối quý I, tổng tài sản của Vinamilk có giá trị gần 29,1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi có kỳ hạn, trái phiếu chiếm gần 1/3, xấp xỉ 9,7 nghìn tỷ đồng. Tồn kho đến ngày 31/3 đạt 4.029 tỷ đồng, tăng 5,74% chủ yếu do tăng nguyên vật liệu, nhiên liệu, tư liệu kỹ thuật. Vinamilk

Dự kiến vào ngày 21/5 tới đây, Vinamilk sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016. Thông thường, thời gian tổ chức ĐHĐCĐ sẽ được diễn ra trong vòng 4 tháng kể từ ngày DNNY kết thúc niên độ tài chính. Từ khi cổ phần hóa tới nay, lần đầu tiên ĐHĐCĐ của Vinamilk được tổ chức muộn so với thông lệ. Tại Đại hội, bên cạnh báo cáo cổ đông về kết quả kinh doanh năm 2015, kế hoạch năm 2016, phương án phân phối lợi nhuận, Vinamilk cũng đồng thời trình ĐHĐCĐ phê duyệt tỷ lệ sở hữu NĐTNN.

Theo NDH

VideoClip
CƠ HỘI ĐẦU TƯ