Ông Trump ráo riết hành động, đảo ngược kết quả bầu cử bằng mọi giá

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh đang làm mọi cách để thay đổi kết quả bầu cử, bao gồm triệu tập các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở bang Michigan tới Nhà Trắng, trực tiếp kêu gọi quan chức bầu cử hủy bỏ quyết định chứng nhận kết quả bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN dẫn lời nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết, ông Trump sẽ gặp các nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Michigan ngay tại Nhà Trắng vào ngày 20.11. Ông Trump gửi lời mời bằng cách gọi điện cho lãnh đạo phe Cộng hòa của thượng viện bang.

Ông Trump cũng trực tiếp gọi điện cho hai nghị sĩ đảng Cộng hòa, thành viên ủy ban bầu cử hạt Wayne, bày tỏ sự ủng hộ với họ. Hai quan chức này ngày 19.11 một lần nữa lại muốn hủy bỏ chứng nhận kết quả bầu cử chỉ sau một ngày ký xác nhận.

Ông cũng tiếp tục thúc đẩy các vụ kiện ở bang Pennsylvania và gây sức ép với các quan chức bầu cử bang Arizona, để họ chưa chứng nhận kết quả bỏ phiếu.

Theo CNN, ông Trump đang thể hiện chiến lược rõ ràng nhằm chặn hoặc trì hoãn các bang chiến trường chứng nhận kết quả bầu cử.

Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump, cũng công khai nói rằng các nghị sĩ Cộng hòa cần trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử để tự bổ nhiệm các đại cử tri đi bầu cho ông Trump vào ngày 14.12, bất chấp kết quả bỏ phiếu phổ thông nghiêng về ứng viên Joe Biden. 

Khi được hỏi về việc ông Trump trực tiếp liên lạc với các quan chức bầu cử bang Michigan, ông Biden nói: “Đây lại là một vấn đề khác đưa ông Trump đi vào lịch sử với tư cách là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

“Đây là hành động hết sức nguy hiểm của ông Trump, nỗ lực phớt lờ kết quả bỏ phiếu phổ thông”, chuyên gia luật của CNN, Rick Hasen nói.

“Ông Trump đang khiến ít nhất một nửa nước Mỹ tin rằng chỉ có hai khả năng, một là ông tái đắc cử, hai là cuộc bầu cử này có gian lận”, Justin Levitt, giáo sư tại Đại học Luật Loyola, nói.

Hiện chưa rõ thông điệp ông Trump sẽ truyền tải đến các nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Michigan. Quãng thời gian 2 tuần tới sẽ là lúc ông Trump sẽ để lộ rõ chiến lược, rằng liệu Tổng thống có tìm cách giành phiếu bầu của đại cử tri bằng mọi giá hay không.

Theo Dân Việt, AP, CNN

Thu hút FDI vào Việt Nam đang rất tích cực

Dòng vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2023 vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thu hút FDI trên toàn cầu suy giảm. Thực tế này cho thấy khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của Việt Nam dưới con mắt của nhà đầu tư nước ngoài và cũng phản ánh rõ nét môi trường đầu tư nước ngoài thuận lợi tại Việt Nam...

Giải ngân vốn FDI tháng 1/2024 tăng mạnh, đạt 1,48 tỷ USD

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính tới ngày 20/1, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 1,48 tỷ USD đã được giải ngân, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Kỳ vọng 'đón sóng' dòng vốn FDI

Việt Nam được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, an toàn và đang đón “làn sóng” đầu tư, đặc biệt lĩnh vực công nghệ, điện tử, sản xuất linh kiện bán dẫn. Dự báo nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 sẽ duy trì tăng, tương đương hoặc cao hơn năm 2023.

Video