Không cần thắng bầu cử, ông Trump vẫn có "cửa" giành đủ 270 phiếu đại cử tri

Tổng thống Mỹ Donald Trump cần sự ủng hộ tuyệt đối của đảng Cộng hòa để buộc đại cử tri ở các bang chiến trường bầu cho mình, bất kể kết quả phiếu bầu phổ thông nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump cần làm điều phi thường để có thể phớt lờ kết quả bầu cử và giành đủ 270 phiếu đại cử tri.

Càng gần đến ngày đại cử tri ở 50 bang của Mỹ nhóm họp bầu tổng thống, càng có những luồng ý kiến cho rằng đảng Cộng hòa có thể làm tất cả mọi cách để giúp ông Trump tiếp tục nắm quyền nhiệm kỳ 2, theo Guardian.

Ngày 14.12 sắp tới, các đại cử tri sẽ chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ. Lá phiếu của các đại cử tri là cơ sở quyết định ai sẽ là tân tổng thống Mỹ.

Theo thông lệ, đa số phiếu phổ thông ở các bang bầu cho ứng viên nào thì toàn bộ đại cử tri ở các bang tương ứng phải bầu cho người đó.

Tuy nhiên, lịch sử bầu cử Mỹ từng ghi nhận trường hợp đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa không đạt được tiếng nói chung về vấn đề phiếu bầu của đại cử tri.

Trong cuộc bầu cử năm 1876, cả hai chính đảng ở Mỹ đều tuyên bố chiến thắng ở Florida, Louisiana và South Carolina. Các phe phái chính trị cạnh tranh ở những bang này đã gửi hai bản danh sách đại cử tri khác nhau, khiến quốc hội Mỹ phải phân xử.

Trên lý thuyết, chỉ cần ông Trump tiếp tục thách thức kết quả bầu cử, đại diện đảng Cộng hòa ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania có thể phớt lờ kết quả bỏ phiếu phổ thông, chỉ định đại cử tri riêng bầu cho ông Trump.

Luật pháp liên bang cho phép các đảng phái tự quyết định đại cử tri sẽ bầu cho ai, trong trường hợp “bang không thể thống nhất về lựa chọn” cho đến ngày đại cử tri đi bầu tổng thống.

Nhưng đội ngũ tranh cử của ông Biden luôn khẳng định không hề có gian lận bầu cử và kết quả ở các bang là sự lựa chọn của người dân.

“Nước Mỹ luôn đề cao sự thượng tôn luật pháp, tôi không thấy có lý do để ông Trump bất chấp kết quả bầu cử, bằng mọi giá tiếp tục nắm quyền thông qua cơ quan lập pháp của các bang. Tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra”, Richard Hasen, giáo sư luật tại Đại học California, nói.

Để giành đủ 270 phiếu đại cử tri theo cách này, ông Trump cần có những bước đi phi thường, cần nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của đại diện đảng Cộng hòa ở các bang, theo Guardian.

Theo Guardian, các bang chiến trường Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và cả Nevada đều có thống đốc bang là đảng viên Dân chủ. Các thống đốc có quyền phủ quyết những đại cử tri bầu cho ông Trump vì ông Biden rõ ràng là người chiến thắng. Thống đốc có thể gửi bản danh sách các đại cử tri riêng bỏ phiếu cho ông Biden.

Nếu xảy ra trường hợp tranh tranh chấp về phiếu bầu đại cử tri ở các bang chiến trường, quốc hội Mỹ sẽ phải quyết định xem cần đếm phiếu bầu cho ông Trump hay ông Biden. Kịch bản tranh chấp phiếu bầu đại cử tri giữa Hạ viện và Thượng viện Mỹ là điều chưa từng xảy ra trong hàng trăm năm qua và thậm chí Tòa án Tối cao có thể phải vào cuộc.

Dù mâu thuẫn kéo dài đến đâu, tân tổng thống Mỹ sẽ phải tuyên thệ vào ngày 20.1.2021. Theo quy định, đến thời điểm đó mà nước Mỹ vẫn chưa có tân tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ mặc nhiên trở thành quyền tổng thống.

Theo Dân Việt, Guardian

Thu hút FDI vào Việt Nam đang rất tích cực

Dòng vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2023 vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thu hút FDI trên toàn cầu suy giảm. Thực tế này cho thấy khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của Việt Nam dưới con mắt của nhà đầu tư nước ngoài và cũng phản ánh rõ nét môi trường đầu tư nước ngoài thuận lợi tại Việt Nam...

Giải ngân vốn FDI tháng 1/2024 tăng mạnh, đạt 1,48 tỷ USD

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính tới ngày 20/1, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 1,48 tỷ USD đã được giải ngân, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Kỳ vọng 'đón sóng' dòng vốn FDI

Việt Nam được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, an toàn và đang đón “làn sóng” đầu tư, đặc biệt lĩnh vực công nghệ, điện tử, sản xuất linh kiện bán dẫn. Dự báo nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 sẽ duy trì tăng, tương đương hoặc cao hơn năm 2023.

Video