Giám đốc Điều hành VinaCapital: Việt Nam đã có thể kiểm soát sự lây lan của Covid-19 do đó có thể loại bỏ hầu hết các hạn chế cũng như mở cửa nền kinh tế trong nước

Việt Nam sẽ đón được số lượng đáng kể doanh nghiệp rời đi từ Trung Quốc đang muốn cải tổ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng - thực sự, giá đất công nghiệp ở Việt Nam đã tăng lên kể từ cuối năm ngoái.

Giám đốc Điều hành VinaCapital: Việt Nam đã có thể kiểm soát sự lây lan của Covid-19 do đó có thể loại bỏ hầu hết các hạn chế cũng như mở cửa nền kinh tế trong nước

Ông Andy Ho

Trong khi các ông lớn đang tham gia vào một cuộc chiến có thể kết thúc với một kết quả tồi tệ hơn, các nhà đầu tư để kiên nhẫn theo dõi các cơ hội xuất hiện bên lề có thể hưởng lợi.

Ví dụ, một số nền kinh tế mới nổi ở châu Á có thể sống sót sau cuộc khủng hoảng Covid-19 và quay trở lại mạnh hơn so với ban đầu. Một lý do trong số đó chính là: sự mất mát của Trung Quốc là lợi ích của các quốc gia này. Các công ty và người tiêu dùng Mỹ ngày càng thích hàng hóa của các nước có chi phí thấp, năng suất cao.

Các nhà đầu tư hy vọng rằng một số nền kinh tế nhỏ hơn của châu Á sẽ nằm trong số những người hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đã được phản ánh trong các chiến lược tìm nguồn cung ứng, đôi khi được gọi với cái tên "Trung Quốc cộng một".

Việc Apple chuyển đổi một số sản phẩm AirPods của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam là một ví dụ về xu hướng đó, sau các nhà máy tại đây được xây dựng hoặc mua bởi Google và Samsung. 

Bloomberg gần đây đã báo cáo rằng 40% người Mỹ được hỏi nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. 78% khác tuyên bố họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Một yếu tố khác có lợi cho Việt Nam là đã hành động quyết liệt để chống lại virus sớm hơn các nước phát triển. Ví dụ, Việt Nam đã yêu cầu kiểm tra toàn diện và cách ly bắt buộc - bao gồm khóa chặt BV Bạch Mai - bệnh viện lớn nhất Hà Nội trong 14 ngày.

Giám đốc Điều hành VinaCapital: Việt Nam đã có thể kiểm soát sự lây lan của Covid-19 do đó có thể loại bỏ hầu hết các hạn chế cũng như mở cửa nền kinh tế trong nước - Ảnh 1.

Nguồn: TradingView

Ông Dominic Timothy Charles Scriven, Chủ tịch Dragon Captial nói: "Việt Nam không tự mãn, chấp nhận tăng số ca dương tính Covid-19 để đón đồng bào. Mọi người, nói chung, đang ủng hộ những hành động nhanh chóng được thực hiện bởi chính phủ của họ".

Việt Nam sẽ đón được số lượng đáng kể doanh nghiệp rời đi từ Trung Quốc đang muốn cải tổ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng - thực sự, giá đất công nghiệp ở Việt Nam đã tăng lên kể từ cuối năm ngoái.

Andy Ho, Giám đốc Điều hành VinaCapital đồng tình: "Chính phủ đã làm rất tốt việc liên lạc thường xuyên với người dân thông qua tin nhắn văn bản, quảng cáo trên TV hay qua thông báo cộng đồng. Tại thời điểm hiện tại, lượng khách quốc tế vẫn bị hạn chế và ngành du lịch, chiếm khoảng 15% GDP, vẫn bị suy thoái. Việt Nam đã có thể kiểm soát sự lây lan của Covid-19 do đó có thể loại bỏ hầu hết các hạn chế cũng như mở cửa nền kinh tế trong nước".

Ông Scriven tóm tắt: Cả nước bây giờ ít nhiều đã trở lại làm việc và vui chơi. Quán karaoke đối diện nhà tôi vẫn "sống khỏe và hung hãn".

Một quán karaoke thì không tạo ra một nền kinh tế đang bùng nổ - nhưng Mr.Market (Quý ngài thị trường) dường như ngày càng lạc quan. Cổ phiếu của VEIL và VOF đều tăng 10% so với tháng trước, mặc dù VEIL vẫn giảm 5% so với năm ngoái và VOF đã giảm 11% so với cùng kỳ.

Mr.Market là một câu chuyện ngụ ngôn được tạo ra bởi nhà đầu tư Benjamin Graham.

Theo Nhịp sống kinh tế, Interactive Investor

Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở vùng giá thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức xuất khẩu bình quân kỷ lục trong tháng 2/2024 ở mức 673 USD/tấn, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn gần 120 USD/tấn…

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội LHPN Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Ứng phó với thép nhập khẩu tăng mạnh

Thép nhập khẩu, đặc biệt là thép cuộn cán nóng tràn vào Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua công suất 6,7 triệu tấn sản xuất trong nước.

Xuất khẩu dệt may đang dần lấy lại đà tăng trưởng

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 2, thậm chí một số đơn vị đã có đơn hàng đến quý 3/2024...

Video