Doanh nhân Huỳnh Công Phúc – Giám đốc Công ty Ẩm thực Bếp Việt và câu chuyện từ không thành có

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại một vùng quê của tỉnh Long An, 14 tuổi lên TP.HCM tự bươn chải làm thuê kiếm sống bằng nghề phụ bếp cho các quán ăn. Tuy nhiên, anh đã không ngừng làm việc, phấn đấu, học hỏi và vươn lên trong cuộc sống. Năm 21 tuổi tích luỹ được chút ít vốn, anh bắt đầu khởi nghiệp bằng việc kinh doanh cửa hàng ăn uống, sau những thành công bước đầu anh mở tiếp của hàng thứ hai, thứ ba, thứ tư, thế nhưng sau 3 năm anh nhận lấy kết quả là một thất bại cay đắng, do thiếu kinh nghiệm trong việc và kỹ năng quản lý.

Doanh nhân Huỳnh Công Phúc - Giám đốc Công ty Ẩm thực Bếp Việt và câu chuyện từ không thành có

Ông Huỳnh Công Phúc – Giám đốc Công ty Ẩm thực Bếp Việt

Bắt đầu lại kiếp làm thuê nhưng với tinh thần của một ông chủ đi làm “dịch vụ cá nhân” để rồi 05 năm sau anh lại tiếp tục khi đã tích luỹ được thêm nhiều bài học quý giá và kinh nghiệm quản lý để trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Ẩm thực Bếp Việt,  sở hữu các thương hiệu Bếp Việt Catering (chuyên phục vụ suất ăn công nghiệp) Napo Steak House (bò bít tết phần cao cấp) và Oishi Nabe (lẩu theo phong cách Nhật Bản) được các đơn vị và người tiêu dùng tín nhiệm… 

Khởi nghiệp bằng niềm tin “mọi sự vật đều từ không mà thành có” 

Với bản tính cần cù, ham học hỏi lại thích quan sát để phân tích những sự vật xung quanh, lại phải tự “lăn lộn bươn chải” từ nhỏ, nên anh Huỳnh Công Phúc khá nhạy bén trong chuyện kinh doanh của mình. Từng làm đầu bếp, quản lý tại các nhà hàng lớn và công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, anh hiểu một cách tường tận quy trình làm việc, cách chế biến món ăn. Sự hiểu biết này là nền tảng quan trọng để sau này anh lập công ty riêng.

Năm 2009, với chính sách thu hút đầu tư của đất nước, hàng loạt các , Khu đô thị tập trung đã ra đời, từ đó vấn đề chăm sóc bữa ăn phải tuyệt đối an toàn cho số lượng lớn CBCNV làm không ít trong và ngoài nước phải rất lo lắng và bận tâm. Nắm bắt được nhu cầu đó, anh Phúc thành lập Công ty Ẩm thực Bếp Việt – cùng thương hiệu Bếp Việt Catering với số vốn ít ỏi mà anh huy động được bằng… niềm tin của những người bạn thân.

Với ngành nghề kinh doanh chính là chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho CBCNV ở các nhà máy, KCX-KCN, công ty, trường học, với bếp ăn hoàn chỉnh tại chỗ theo đúng các quy định của Bộ Y tế, phù hợp với nhu cầu từng công ty, doanh nghiệp… cùng hệ thống kiểm soát, quản lý chất lượng dựa theo tiêu chuẩn ISO 22000-2005, giúp khách hàng không phải tốn chi phí quản lý bếp ăn và các chi phí phát sinh khác cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nói về thời điểm mới thành lập công ty Bếp Việt, anh Phúc cho biết “Mặc dù rất cố gắng, nhưng do chưa có thương hiệu và uy tín nên chúng tôi hầu như không có khách hàng để hoạt động, mọi việc vô cùng khó khăn, mọi nguồn lực gần như cạn kiệt do vẫn phải trang trải chi phí văn phòng và vài nhân sự nòng cốt của công ty.  Trong hoàn cảnh đó, cũng chính nhờ vào “niềm tin từ không thành có” nên chúng tôi vẫn kiên trì hoạt động cho đến khi chỉ có một khách hàng rất nhỏ quan tâm đến dịch vụ của Bếp Việt Catering, chúng tôi đã biết trân trọng điều đó và biến sự quan tâm ấy thành cơ hội để được phục vụ khách hàng cho chính mình. Mỗi ngày chúng tôi tự nhủ và chia sẻ với nhau tinh thần phải nỗ lực làm tốt nhất từ những việc nhỏ nhất khuyến khích cùng nhau để trở thành những con người làm việc tốt nhất và gọi đùa nhau là người rửa bát số một, người nhặt rau số một, người nấu cơm số một… và sau hơn một năm chúng tôi đã có thêm nhiều khách hàng và những bước phát triển nhất định”. 

Anh Phúc, chia sẻ “Khởi nghiệp thật ra đó là việc chúng ta bắt đầu dấn thân vào một hành trình đi phục vụ người khác và thành công chỉ đến với những ai biết tận tâm phục vụ được nhiều người với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Do đó, ngoài sự hiểu biết rõ về nghề nghiệp, kinh nghiệm quản lý, năng động và sáng tạo thì mọi việc cần phải bắt đầu bằng chữ tâm trong hành trình đi phục vụ của mình. Khởi nghiệp mà làm không khéo sẽ thành con nợ hay nô lệ do thất bại của mình gây ra. Cũng chẳng phải khởi nghiệp là tự trả lương cho mình được, vì cũng có thể là sẽ phải bán đến tài sản cuối cùng để trả lương cho người khác…”

Doanh nhân Huỳnh Công Phúc - Giám đốc Công ty Ẩm thực Bếp Việt và câu chuyện từ không thành có

Cửa hàng thức ăn nhanh “Napo Steak House”, “Oishi Nabe” tại Vincom Thủ Đức, Tp.HCM

Khi được hỏi về ý nghĩa của logo và slogan “không chỉ là ăn ngon” của Bếp Việt Catering, anh Phúc cho biết: Chữ “Bếp Việt” được cách điệu thành một biểu tượng như một mái nhà với hình ảnh một mũi tên hướng lên trên, đặt trên một nền tảng đường lối minh bạch và xuyên suốt để phục vụ khách hàng, mang hàm ý như sự chở che, nâng đỡ của Bếp Việt dành cho những người muốn phát triển và sống với nghề bếp ở Việt Nam. Do đó, công ty rất quan tâm đến việc tìm những bạn trẻ chưa có nghề nghiệp ổn định có năng khiếu và đam mê với nghề bếp để tuyển dụng vào làm việc cùng đại gia đình Bếp Việt với một mức lương thoả đáng, được đào tạo miễn phí nghề nghiệp và sẽ nâng cao thu nhập, nhằm thể hiện sự trọng dụng con người để góp xây dựng đội ngũ Bếp Việt cho tương lai. Và chúng tôi xem đó như là trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Slogan “không chỉ là ăn ngon…” mang ý nghĩa như một sự cam kết còn hơn thế nữa cho khách hàng của Bếp Việt Catering bằng việc “luôn đảm bảo vệ sinh ATTP, sẵn sàng và đúng giờ, thái độ vui vẻ chuyên nghiệp, với tinh thần phục vụ tận tâm”.

Khách hàng, đối tác tín nhiệm 

Trong quá trình phát triển, từ đầu Bếp Việt Catering đã gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề: con người, vốn lưu động, kiểm soát các quy trình sản xuất chế biến, và vấn đề quản lý doanh nghiệp… Tuy nhiên, bằng tinh thần không lùi bước và sẵn sàng đương đầu với thử thách anh Phúc cùng ban lãnh đạo công ty đã vượt qua các trở ngại và dần giải quyết các vấn đề nêu trên. Hiện tại, Bếp Việt Catering đã ứng dụng thành công CNTT vào các khía cạnh quản lý công ty từ đó tiết giảm được chi phí đáng kể, bảo đảm chất lượng và nâng cao được tính canh tranh so với những đơn vị cùng ngành.

Đến nay, sau hơn 07 năm hình thành và phát triển, Bếp Việt Catering là đơn vị cung cấp bữa ăn giữa ca cho nhiều công ty, những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu hoạt động tại Việt Nam như: Công ty TP Nissin, Công ty nước giải khát Tân Hiệp Phát, Công ty United Pharmar, Công ty cổ phần Bê Tông 6, Công ty Bayer Vietnam, Công ty sản phẩm máy tính FUJITSU, Công ty Mecredec Benz Viet Nam…

Ngoài ra các cửa hàng ăn uống với thương hiệu Napo Steak House và Oishi Nabe đầu tiên đã khai trương tại khu ẩm thực hikari trung tâm  thành phố mới tỉnh Bình Dương vào tháng 11/2015 đã có những bước phát triển tốt đẹp. Tiếp đó, tháng 11/2016, Công ty Bếp Việt cũng đã khai trương 02 của hàng  tại TTTM Vincom Thủ Đức, Tp.HCM.

Thành quả mà anh Phúc cùng tập thể CBCNV Công ty Bếp Việt đã làm nên trong suốt hành trình 7 năm qua, là kết tinh của một quá trình làm việc tận tâm và nỗ lực không ngừng, với niềm tin “mọi việc đều từ không mà thành có”  Đây sẽ là nền tảng làm động lực cho các thương hiệu Bếp Việt Catering, Napo Steak House, Oishi Nabe phát triển mạnh mẽ hơn nữa, luôn đồng hành cùng các đơn vị doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nguyễn Vinh

VideoClip
CƠ HỘI ĐẦU TƯ