Dịch vụ giao nhận đồ ăn tại Việt Nam còn tăng trưởng

Google và Temasek nhận định tiềm năng thị trường giao nhận đồ ăn của Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho các bên tham gia.

Báo cáo về thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á năm 2019 của Google và Temasek ước lượng tổng giá trị giao dịch (GMV- Gross Merchandise Value) thị trường gọi xe khoảng 13 tỷ USD với sự bùng nổ của dịch vụ giao vận thực phẩm. Năm 2015, thị trường gọi xe Đông Nam Á ở mức 3 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025, thị trường này ước đạt hơn 40 tỷ USD trong đó chiếm một nửa là dịch vụ giao thực phẩm.

Cách đây 4 năm, những tên tuổi lớn trong mảng gọi xe chỉ tập trung vào cung cấp dịch vụ vận tải hành khách qua ứng dụng. Tuy nhiên, trong năm 2019 những ứng dụng công nghệ gọi xe đã đẩy mạnh sang những mảng mới như giao thực phẩm hay dịch vụ tài chính.

Dự báo của Google, Temasek về thị trường gọi xe tại Đông Nam Á.

Dự báo của Google, Temasek về thị trường gọi xe tại Đông Nam Á.

Mảng giao thực phẩm được xem là đang dưới tiềm năng khi thói quen tiêu dùng mới bắt đầu dịch chuyển từ năm 2018. Từ một dịch vụ ngách chỉ được một nhóm nhỏ người dùng thực hiện, giao nhận thực phẩm trở thành nhánh kinh doanh chuyên nghiệp khi có thể đem lại lợi ích cho nhiều bên từ người dùng đến nhà hàng.

Với đặc điểm thời tiết và tình trạng tắc đường trong giao thông công cộng ngành giao thực phẩm nhanh tại Đông Nam Á tăng trưởng nhanh chóng. Cụ thể Indonesia tăng 13 lần, Philippines tăng 9 lần và Thái Lan là 8 lần trong 4 năm qua theo số liệu của Google Trends.

Tại Việt Nam, GoFood của GoViet là một trong những ứng dụng giao thức ăn nổi bật trên thị trường. GoFood bắt đầu triển khai ở TP HCM vào tháng 11/2018 và ở Hà Nội vào tháng 3/2019. Hiện ứng dụng kết nối khách hàng với hơn 80.000 nhà hàng, và có hơn một triệu món ăn trên app GoViet.

Theo GoViet, mỗi ngày riêng GoFood tiếp nhận hàng trăm nghìn đơn hàng, tăng trưởng 25-35% mỗi tháng. Chia sẻ về cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam, đại diện GoViet cho biết có rất nhiều yếu tố tác động giúp dịch vụ giao đồ ăn nhanh có tiềm năng vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đầu tiên là lối sống hiện đại và bận rộn, không khó để hiểu khi người tiêu dùng trẻ tuổi dễ dàng ủng hộ dịch vụ giao thực phẩm. Với ứng dụng trên điện thoại, các quyết định ăn gì, ở đâu cũng như cách thức trả tiền, giao nhận hàng với người dùng trở nên đơn giản. Các dịch vụ này luôn sẵn sàng 24/7 và người tiêu dùng có thể đặt thức ăn bất cứ lúc nào ngay cả trong thời điểm lễ tết.

Thứ hai, người dùng ủng hộ dịch vụ này là sự tiện lợi và đa dạng trong lựa chọn khi có nhiều nhà hàng và nhiều chủng loại thực phẩm khác nhau được liệt kê trên ứng dụng. Ngoài ra, các ứng dụng còn phân chia nhà hàng và thực đơn theo nhu cầu ăn uống hay theo món ưa thích hay gợi ý các địa điểm gần nhất khiến cho quyết định tiêu dùng trở nên nhanh chóng hơn.

Thứ ba là các chiến dịch ưu đãi từ những ứng dụng công nghệ trên thị trường. Mọi người đều thích nhận được lời đề nghị hấp dẫn từ nhà hàng yêu thích của họ. Ngược lại hoạt động này không chỉ thu hút người dùng mà còn thúc đẩy nhà hàng phát triển.

A

GoFood mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng và các đối tác.

Xét từ góc độ nhà hàng, những ứng dụng giao nhận thức ăn thậm chí mang lại nhiều giá trị lợi ích hơn. Theo GoViet, trước tiên các ứng dụng này hỗ trợ tích cực cho việc cải thiện lòng trung thành của khách hàng nhờ tính năng ghi nhận lịch sử các đơn hàng, nhà hàng mà người dùng hay sử dụng. Nhờ đó khách hàng nhanh chóng đặt lại món ăn yêu thích tại nhà hàng quen thuộc một cách dễ dàng và tiện lợi.

Đối với bên cung cấp dịch vụ lợi ích đến từ nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà hàng. Với hệ thống đặt hàng được hỗ trợ từ các ứng dụng, họ có thể chấp nhận lượng đơn đặt hàng lớn cùng một lúc. Điều này giải quyết nút thắt cổ chai về nguồn lực với cửa hàng trên thực tế khi khách đông và nhân viên phải mất thêm thời gian dọn dẹp và sắp xếp chỗ ngồi.

GoViet cũng nhấn mạnh, nhà hàng khi trở thành đối tác cửa hàng chính thức trên ứng dụng sẽ được tiếp cận các chương trình truyền thông tiếp thị trực tuyến chuyên nghiệp, giúp kết nối hiệu quả nhà hàng với hàng triệu khách hàng, từ đó tối đa hoá doanh thu, nguồn lực, tối ưu hoá chi phí quảng cáo và lan truyền hình ảnh thương hiệu nhanh chóng, hiệu quả.

Theo Vnexpress

Vải thiều Lục Ngạn bắt đầu vào chính vụ

Vải thiều Lục Ngạn vào chính vụ, giá ở mức từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ đang khó khăn do dịch bệnh, chưa xuất khẩu được nhiều.

Sơn La xuất khẩu xoài ước đạt 2,24 triệu USD

Xoài trồng tại Sơn La đang được tiêu thụ mạnh tại trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, cao điểm có ngày tiêu thụ hơn 1.200 tấn.

Video