Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, gọi vốn 12 tỷ đồng, startup "nhà ma" Tokai vừa được Shark Việt chính thức rót tiền sau 10 tháng thẩm định

Tại thời điểm phát sóng, màn gọi vốn của Tokai đã gây tranh cãi gay gắt trên Shark Tank Việt Nam mùa 2 với dự án "nhà ma". Bất chấp búa rìu dư luận, mới đây Tokai vừa chính thức nhận vốn đầu tư từ Shark Việt sau quá trình thẩm định kéo dài 10 tháng.
Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, gọi vốn 12 tỷ đồng, startup "nhà ma" Tokai vừa được Shark Việt chính thức rót tiền sau 10 tháng thẩm định


Xuất hiện trong tập 5 chương trình 
Shark Tank Việt Nam mùa 2, Hà Cảnh đã khiến dư luận dậy sóng khi gọi vốn 12 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần cho công ty "nhà ma" Tokai. Thời điểm đó, Tokai chỉ là một doanh nghiệp vừa thành lập với vốn điều lệ chưa đến 1 tỷ đồng, chưa có doanh thu.

Các cơ hội thị trường được Hà Cảnh đưa ra như tận dụng 8,5 triệu căn nhà bỏ hoang không người sử dụng ("nhà ma") ở Nhật Bản, cũng như các số liệu đầu tư, tỷ suất lợi nhuận đều khiến "cá mập" sành sỏi trong lĩnh vực bất động sản như Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group, và vị Shark sống và làm việc ở Nhật 4 năm Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan (CAV) đều phải lắc đầu.

"4,5 tỷ đồng mua được nhà ở Tokyo thì mua giùm anh mấy căn", Shark Dzung nói trên chương trình.

Bất chấp sự nghi ngại từ các shark cũng như búa rìu dư luận sau khi chương trình phát sóng, mới đây Tokai chính thức được Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Intracom Group đề nghị đầu tư. Sau 10 tháng thẩm định và nhiều lần sang Nhật Bản "vi hành", Shark Việt chính thức rót vốn đầu tư 12 tỷ đổi lấy 51% cổ phần Tokai như đã cam kết trên truyền hình.

Thương vụ này có gì hấp dẫn?

Xét từ mô hình và kế hoạch kinh doanh, doanh thu của Tokai đến từ 3 nguồn chính: Môi giới cho thuê bất động sản, cho thuê lại bất động sản và tự đầu tư cho thuê bất động sản.

Lợi thế của Tokai, theo Hà Cảnh, đến từ thực tế có gần 8,5 triệu căn nhà ở Nhật đang bị bỏ hoang và con số này có chiều hướng tăng lên đến 20 triệu căn vào năm 2033 do tình trạng suy giảm dân số. Mới đây, Nhật Bản đưa ra chính sách mới siết chặt việc cho thuê bất động sản. Đó là điều kiện thuận lợi để những công ty có giấy phép kinh doanh bất động sản chính thống như Tokai tăng tốc đón đầu thị trường.

Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, gọi vốn 12 tỷ đồng, startup nhà ma Tokai vừa được Shark Việt chính thức rót tiền sau 10 tháng thẩm định - Ảnh 1.

Một căn "nhà ma" tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Lý do thực sự để Shark Việt đầu tư?

Với kinh nghiệm của mình, Shark Việt có thể tính ra tỷ suất lợi nhuận 25% mà Tokai nêu khi gọi vốn là thiếu căn cứ, nhưng nhiệt huyết và những nghiên cứu của Hà Cảnh về thị trường bất động sản Nhật Bản là thực tế.

Ông cũng hiểu việc đầu tư ra nước ngoài rất phức tạp từ thủ tục đến việc quản lý, điều hành, nhưng ông vẫn đồng ý mạo hiểm đầu tư ngược.

"Tôi quan điểm, người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở đâu thì đó chính là lãnh thổ của Việt Nam"

Với tầm nhìn dài hơi, việc đầu tư ra nước ngoài là một trong 6 mục tiêu của Intracom mà Shark Việt dự định trong 10 năm tới. Khi đầu tư vào thị trường Nhật Bản, Intracom muốn tận dụng lợi thế về khoa học công nghệ, khoa học quản lý, con người, tính nghiêm túc và nét tương đồng trong giá trị văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản để phát triển kinh doanh, học hỏi, đưa về áp dụng tại Việt Nam những công nghệ liên quan đến bất động sản, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, năng lượng sạch...

Thêm vào đó, startup rất nhiệt huyết với dự án, với cộng đồng và ông muốn là bệ phóng để họ thực hiện hóa kế hoạch kinh doanh.

Tokai sẽ thay đổi gì khi Shark Việt đầu tư?

Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, gọi vốn 12 tỷ đồng, startup nhà ma Tokai vừa được Shark Việt chính thức rót tiền sau 10 tháng thẩm định - Ảnh 2.

Qua thực tế khảo sát, Shark Việt đánh giá thị trường bất động sản Nhật Bản rất tiềm năng, nhu cầu thực tế của thị trường rất lớn nhưng tính cạnh tranh rất cao, muốn thành công và tạo ra ưu thế thì bên cạnh việc môi giới cho thuê bất động sản, Tokai cần khai thác các bất động sản bỏ không, đầu tư dịch vụ lưu trú dành cho khách sang Nhật Bản du lịch, công tác, làm việc... có nhu cầu ở lại từ 1 ngày trở lên với mức giá hợp lý.

Tokai sẽ mua lại các bất động sản cỡ vừa và xây dựng các kí túc xá mini gần ga tàu để đón dòng khách lưu trú từ ít ngày đến lâu dài với mức giá vừa phải. Bên cạnh đó, Tokai sẽ tổ chức đầu tư các loại hình du lịch, nhà hàng để mở rộng hệ sinh thái, bao quát và phục vụ tối đa nhu cầu làm việc, ăn, nghỉ của cộng đồng người Việt tại Nhật và du khách.

"Tôi hợp tác với Tokai vì nhìn thấy nhiệt huyết của startup và muốn truyền lửa cho họ tiến xa hơn. Bước đầu Intracom sẽ đầu tư 12 tỉ đồng và con số này dự kiến sẽ còn tăng trong tương lai. Tôi không ngại đầu tư ngược, đầu tư mạo hiểm, không giới hạn lĩnh vực đầu tư bởi lĩnh vực nào xã hội thiếu, con người cần, thì tôi sẽ đầu tư. Tôi quan điểm, người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở đâu thì đó chính là lãnh thổ của Việt Nam",Shark Việt chia sẻ.

Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT Intracom Group - là cá mập khách mời của Shark Tank Việt Nam mùa 2. Trong mùa 2, ông cam kết trên truyền hình đầu tư vào 5 dự án gồm: Nhiệt mặt trời, Nhà ma Tokai, Plasma (deal chung với Shark Hưng), Công ty may đồ bảo hộ lao động CDTS (cùng Shark Linh) và Vina Chuối (cùng Shark Dzung).

Hiện Shark Việt đã rót vốn vào CDTS và Tokai.

Trong Shark Tank Việt Nam mùa 3, ông Việt giữ cương vị nhà đầu tư chính.

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa: vốn điều lệ, tỷ suất lợi nhuận, bất động sản

Bà Trần Uyên Phương - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Tân Hiệp Phát chỉ thành công khi đồng hành với cộng đồng

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, bà Trần Uyên Phương còn là tác giả hai quyển sách Chuyện nhà Dr. Thanh, Competing with Giants (Cạnh tranh với người khổng lồ) được Forbes xuất bản ở Mỹ. Trò chuyện với phóng viên Doanh nhân Sài Gòn, bà Trần Uyên Phương chia sẻ:

Ông Nguyễn Đặng Hiến - TGĐ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh: "Với tôi, được làm việc là sự hưởng thụ lớn nhất”

Lý do để tôi gặp Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) - ông Nguyễn Đặng Hiến không phải vì thành tích mà Bidrico cũng như bản thân ông đã đạt được mà chính là hành trình vượt khó, nỗ lực khởi nghiệp của ông đã tạo được sự nghiệp vững vàng gắn liền với một thương hiệu mang tầm quốc gia để nhìn lại, ông luôn hãnh diện: “Đó là một hành trình đầy khó khăn nhưng đáng tự hào”.

TGĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc Nguyễn Thanh Hải: "Nội lực đi trước, thương hiệu theo sau"

Kế nghiệp công ty gia đình, sức ép đối với ông Nguyễn Thanh Hải là làm thế nào để công ty tiếp tục phát triển bền vững. Với tầm nhìn xa, từ một công ty chuyên sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng, năm 2007 Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc ra đời trên nền tảng của Công ty Đức Thành tập trung vào dòng nội - ngoại thất chất liệu inox và nhựa. Qui Phúc hiện có hệ thống phân phối chuẩn hóa, phủ rộng cả nước với hơn 7.000 đại lý và điểm bán sản phẩm. Sản phẩm của Qui Phúc được xuất khẩu ra gần 20 nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Canada, New Zealand và các nước Trung Đông...