Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên

Google, Microsoft, Facebook, Airbnb và Salesforce có điểm gì chung? Tất nhiên là có rất nhiều điểm chung giữa các thương hiệu tỷ đô này nhưng một điều hết sức thú vị đó là hầu hết nhân viên của những công ty này đều uống chung một thương hiệu cà phê – Verve Coffee.

Verve Coffee được thành lập vào năm 2007 bởi Ryan O’Donovan và Colby Barr, mang tới một xu hướng mới có tên "làn sóng cà phê thứ ba" – trong đó người dùng có thể bắt đầu đầu tư vào công thức pha chế và nơi sản xuất hạt cà phê.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 1.

Bắt đầu chỉ là một quán cà phê nhỏ tại Santa Cruz, Verve Coffee đã vươn lên trở thành một thương hiệu quốc tế. Verve hiện đang sở hữu 9 quán cà phê độc lập ở California – bao gồm một cửa hàng tại khuôn viên Menlo Park của Facebook – và ba cửa hàng tại Nhật Bản, đồng thời cung cấp cà phê cho hơn 400 nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng tạp hóa. Đây cũng là hãng cung cấp cà phê cho rất nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook, Airbnb và Salesforce. Mới đây Verve Coffee đã cho ra mắt Nitro Flash Brew Coffee – loại thức uống đóng hộp.

"Tôi luôn muốn thành lập một công ty riêng. Đối tác kinh doanh của tôi – Ryan – là người bạn đam mê cà phê đầu tiên của tôi. Anh ấy từng làm việc cho Starbucks và Peets và rất nhiều thương hiệu khác nữa. Năm 2007, chúng tôi đã có những trải nghiệm đầu tiên với việc sở hữu một quán cà phê tại Phần Lan." – Barr chia sẻ.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 2.

Tại thời điểm đó, Colby Barr đã nghĩ rằng sở hữu một quán cà phê là một điều gì đó rất hoành tráng. Sau khi nhận được lời mời mua lại cửa hàng cà phê, Colby Barr chính thức trở thành ông chủ của một quán cà phê trong khu đại học tại Chico. Tuy nhiên chỉ sau một năm, từ suy nghĩ hứng khởi ban đầu khi bước vào thế giới cà phê, Colby Barr đã cảm nhận được sức nặng của việc điều hành một doanh nghiệp.

Chính những trải nghiệm khó khăn đó đã cho Colby Barr thấy những thiếu sót của bản thân và nhận ra những việc mình cần làm. Anh bắt đầu tham gia nhiều sự kiện liên quan đến cà phê, thử nhiều loại cà phê khác nhau và nhận ra rằng cà phê có nhiều hương vị khác nhau mà mình chưa biết. Đó là lúc Colby nhận thấy mình cần phải tìm hiểu mọi thứ liên quan đến cà phê. Colby Barr nhận thấy, hương vị cà phê hiện tại cũng khá được ủng hộ nhưng chưa có một công thức rang cà phê cho riêng mình.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 3.

Ryan O’Donovan – bạn học của Colby - có một niềm đam mê lớn dành cho cà phê. Sau khi thử những loại cà phê ngon nhất trong khu vực, anh đã thử và sao chép các loại cấu hình hương vị tại xưởng của mình. Không lâu sau, Ryan đã tạo ra được công thức rang cà phê đặc biệt cho riêng mình. Sự kết hợp giữa hai con người yêu cà phê đã cho ra đời Verve Coffee với trụ sở đầu tiên tại Santa Cruz. Verve Coffee tự xay rang cà phê cho mình từ nguồn cà phê được tuyển chọn kỹ lưỡng, tạo nên một hương vị đặc biệt của riêng mình.

Bắt đầu với không nhiều kỳ vọng nhưng Ryan và Colby đã có được một vài bước ngoặt may mắn. Thành tựu đầu tiên của họ là từ những du khách New York. Những du khách này đến Santa Cruz vào kỳ nghỉ và thử thưởng thức cà phê tại quán cà phê Verve. Họ thấy khá thích thú về vị cà phê Verve và quyết định mang về cho những người bạn của mình ở New York. Điều bất ngờ là những người bạn đó lại là chủ của Cafe Grumpy. Thương vụ đầu tiên giữa họ là 70kg cà phê rang Ethiopia và từ đó cà phê Verve luôn có trong menu của cửa hàng.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 4.
 

Làn sóng cà phê thứ ba (Third wave of coffee) là phong trào sản xuất cà phê chất lượng cao và xem cà phê như một nghệ thuật thủ công (Artisanal), chứ không đơn thuần là một hàng hóa. Làn sóng cà phê thứ ba bao hàm yếu tố chất lượng vào tất cả các khâu sản xuất, từ chọn nguồn giống, trồng trọt, thu hoạch đến chế biến cà phê, đồng thời kết chặt các mối liên hệ giữa nông dân, nhà thu mua, nhà rang xay, để nâng cao chất lượng cà phê nhân/rang.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 5.

Verve kết nối chặt chẽ với mọi nguồn cung của mình thông qua "Farmlevel Initiative", từ nguồn cung cà phê đến từng chiếc cốc sử dụng, tác động tích cực đến các cộng đồng ở cấp địa phương đến mức độ toàn cầu. Bằng cách kết nối với những người nông dân trồng cà phê, Verve tạo ra một phương thức giao tiếp mở vượt qua mọi khoảng cách, ngôn ngữ và văn hóa. Farmlevel Intiative là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với tương lai cà phê.

Farmlevel cho nông dân thấy rằng công việc của họ luôn quan trọng, mọi nỗ lực luôn được ghi nhận và Verve luôn hỗ trợ họ. Chất lượng cà phê của Verve luôn đạt tiêu chuẩn dựa trên sự nỗ lực từ phía người nông dân trồng cà phê và Verve.

Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên - Ảnh 6.

Mô hình thương mại trực tiếp đã cho phép cho Verve hỗ trợ nông dân sản xuất với nguồn lực tốt hơn (giá thu mua cao hơn). Đồng thời, giúp tạo nên một cầu nối trực tiếp giữa khách hàng – nhà rang xay – người nông dân. Chuỗi cung ứng bền vững trên đà giúp nông dân tiếp cận với mức giá hợp lý nhất của thị trường, và mang đến sự minh bạch trong truyền thông cho nhà rang xay như Verve cũng như người tiêu dùng.

Google là một trong những công ty công nghệ đầu tiên hưởng ứng "làn sóng cà phê thứ ba". Đó là khởi đầu cho hiệu ứng Domino. Sau khi hợp tác với Google vài năm, Verve Coffee thực sự nhận thấy rằng "Làn sóng cà phê thứ ba" chính là chuẩn mực mới. Gần 60% doanh thu của công ty đến từ bán buôn và 40% doanh thu đến từ nguồn bán lẻ. Sự hợp tác với các doanh nghiệp lớn mang tới phần tới nguồn thu cho thương hiệu cà phê này.

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa: thương hiệu cà phê, hạt cà phê, cửa hàng tạp hóa

Bà Trần Uyên Phương - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Tân Hiệp Phát chỉ thành công khi đồng hành với cộng đồng

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, bà Trần Uyên Phương còn là tác giả hai quyển sách Chuyện nhà Dr. Thanh, Competing with Giants (Cạnh tranh với người khổng lồ) được Forbes xuất bản ở Mỹ. Trò chuyện với phóng viên Doanh nhân Sài Gòn, bà Trần Uyên Phương chia sẻ:

Ông Nguyễn Đặng Hiến - TGĐ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh: "Với tôi, được làm việc là sự hưởng thụ lớn nhất”

Lý do để tôi gặp Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) - ông Nguyễn Đặng Hiến không phải vì thành tích mà Bidrico cũng như bản thân ông đã đạt được mà chính là hành trình vượt khó, nỗ lực khởi nghiệp của ông đã tạo được sự nghiệp vững vàng gắn liền với một thương hiệu mang tầm quốc gia để nhìn lại, ông luôn hãnh diện: “Đó là một hành trình đầy khó khăn nhưng đáng tự hào”.

TGĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc Nguyễn Thanh Hải: "Nội lực đi trước, thương hiệu theo sau"

Kế nghiệp công ty gia đình, sức ép đối với ông Nguyễn Thanh Hải là làm thế nào để công ty tiếp tục phát triển bền vững. Với tầm nhìn xa, từ một công ty chuyên sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng, năm 2007 Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc ra đời trên nền tảng của Công ty Đức Thành tập trung vào dòng nội - ngoại thất chất liệu inox và nhựa. Qui Phúc hiện có hệ thống phân phối chuẩn hóa, phủ rộng cả nước với hơn 7.000 đại lý và điểm bán sản phẩm. Sản phẩm của Qui Phúc được xuất khẩu ra gần 20 nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Canada, New Zealand và các nước Trung Đông...