Thương hiệu thời trang nếu quá an toàn sẽ bị đào thải

Để vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi đã làm theo đúng cách mà nhiều DN thành công ở VN đã làm: áp dụng mô hình kinh doanh quốc tế cộng với phát huy sự am hiểu thị trường bản địa.

Có thể nói, với những thành tựu đã đạt được, Meuw Menswear đang là một nét chấm phá thú vị của làng thời trang may sẵn của Việt Nam, ngoài việc size số được hiệu chỉnh phù hợp với người Việt, sự đầu tư bài bản trong kinh doanh của nhãn hàng này cũng là điều mà ít người tiền nhiệm làm được.


Nhà thiết kế Chung Thanh Phong với thương hiệu Meuw Menswear.

 

Trong vài năm gần đây, ngành dệt may Việt Nam luôn đứng top đầu thế giới, tuy nhiên, thế mạnh của ngành này chủ yếu vẫn là gia công sản phẩm và hầu như không có bất cứ thương hiệu may mặc nào có thể đấu lại được với những Zara, H&M hay Topshop khi họ vào thị trường Việt Nam.

Nhằm khai phá ‘vùng đất trống’ đó, nhà thiết kế (NTK) Chung Thanh Phong và các cộng sự của mình đã cùng nhau thành lập Meuw Menswear – thương hiệu thời trang dành riêng cho nam giới Việt, với mô hình kinh doanh, mức giá sản phẩm cũng như concept trang trí cửa hàng chuyên nghiệp và bài bản giống như những thương hiệu thời gian giá rẻ nổi tiếng thế giới mà chúng ta đã đề cập ở trên.

Đi trước một bước, thay vì tập trung mở cửa hàng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội – TP. HCM, Meuw Menswear đang nhắm đến các thành phố nhỏ hơn như Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng… nơi những Zara, H&M chưa nhắm tới.

Trao đổi với TheLEADER, NTK Chung Thanh Phong cũng không giấu diếm ý định sẽ biến Meuw Menswear thành một thương hiệu thời trang phát triển theo chuẩn quốc tế, như ra bộ sưu tập theo mùa, có nhiều dòng sản phẩm (may sẵn, thiết kế…) cho khách hàng tùy chọn, viral bằng các sao nam trong showbiz, concept cửa hàng chú trọng trải nghiệm người dùng…

- Anh có thể cho biết chiến lược và mục tiêu kinh doanh trong năm 2019 của Meuw Menswear?

Trong 2019, Meuw Menswear sẽ cho ra mắt các bộ sưu tập theo mùa (xuân hè, thu đông) để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Meuw Menswear đang tìm kiếm các đối tác, muốn nhắm đến mở rộng thị trường tại Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang.

Trong năm 2019, Meuw Menswear đang dự định mở thêm 1 đến 2 chi nhánh cũng như có thêm nhiều đại lý cho thương hiệu. Với tốc độ tăng trưởng như trong vài năm qua, trong năm 2019, Meuw Menswear muốn có doanh thu và lợi nhuận gấp đôi. Ổn định thị trường cũng là một mục tiêu khác của Meuw Menswear trong năm 2019.


Concept ưu tiên trải nghiệm người dùng trong các cửa hàng của Meuw Menswear.

 

- Anh nổi tiếng là cha đẻ của những chiếc váy cưới và dạ hội lộng lẫy cho nữ giới - có 2 thương hiệu riêng cho bản thân là áo cưới và RIN, anh có gặp nhiều khó khăn khi đi vào lĩnh vực mới – thời trang may sẵn cho nam giới với Meuw Menswear?

Dù khởi nghiệp với thời trang dành cho nữ giới, nhưng trong lòng tôi luôn có ý định phải làm gì đó cho thời trang nam Việt Nam, thế nên khi gặp những cộng sự chung chí hướng và đam mê, Meuw Menswear đã nhanh chóng ra đời.

Khó khăn lớn nhất mà Meuw Menswear gặp phải trong quá trình xây dựng thương hiệu là insight hay nôm na là thói quen tiêu dùng của khách hàng nam.

Khác với nữ giới, nam giới Việt Nam không có thói quen thường xuyên ra cửa hàng mua áo quần hay phụ kiện, họ thường có gì mặc nấy và phải khi đồ sờn rách mới đi mua hoặc mua một mẫu đồ mà họ thích với số lượng hơn 1 và mặc liên tục trong nhiều tháng. Thế nên, để thay đổi thói quen và thị hiếu tiêu dùng của nam giới Việt là điều không hề dễ dàng.

Khó khăn tiếp theo là phải nghiên cứu và cân đo đong đếm thật kỹ giá thành để làm sao, dù sản phẩm chuẩn quốc tế nhưng vẫn tiếp cận được nhiều khách hàng phổ thông tại Việt Nam. Để giải được bài toán nói trên, ngoài sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng – mẫu mã sản phẩm, số lượng sản xuất, thì cần phải huy động nguồn vốn khá lớn thì mới có thể đưa ra giá thành cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Tại thị trường may mặc Việt Nam, thương hiệu bản địa có thể đứng vững trên đôi chân của mình không nhiều. Nhằm góp phần giúp Meuw Menswear có thể đạt mục tiêu đó, tôi đã định hình phong cách thương hiệu qua biểu tượng đầu mèo đen – mang ý nghĩa hiện đại, thời trang và cá tính.

- Vậy anh đã vượt qua những khó khăn đó bằng những cách nào và đâu là lợi thế cạnh tranh của Meuw Menswear so với các đối thủ trong và ngoài nước?

Để vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi đã làm theo đúng cách mà nhiều doanh nghiệp thành công ở Việt Nam đã làm: áp dụng mô hình kinh doanh quốc tế cộng với phát huy sự am hiểu thị trường bản địa.

Hiện Meuw Menswear có 4 dòng sản phẩm chính, đầu tiên là dòng basic, chiếm 60% tổng doanh số của thương hiệu, chuyên dòng thời trang ứng dụng, mẫu mã tinh tế, đơn giản. Thứ hai là dòng trendy – theo xu hướng, chiếm 20% tổng doanh số, với những mẫu sản phẩm theo xu hướng từng mùa bám sát xu hướng thời trang thế giới.

Thứ ba là dòng sản phẩm đặc biệt, với những sản phẩm cá tính – độc đáo hơn và phối được nhiều item khác nhau (có thể phối với dòng basic của Meuw Menswear). Cuối cùng là dòng limited edition, chiếm 20% còn lại, được đích thân NTK Chung Thanh Phong sáng tạo riêng cho những khách hàng đặc biệt như các ngôi sao giải trí trong showbiz, doanh nhân thành đạt.

Do đó, các sản phẩm thời trang của Meuw Menswear không chỉ phục vụ cho các ngôi sao trong ngành giải trí Việt như mọi người thỉnh thoảng lầm tưởng, mà phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng trưởng thành, từ nhân viên văn phòng cho tới những doanh nhân thành đạt.

Bên cạnh đó, concept cửa hàng của chúng tôi cũng theo hướng ưu tiên trải nghiệm người dùng, mặt bằng cửa hàng luôn ở khu trung tâm các thành phố lớn với chiều ngang rộng ít nhất 6m, nội thất thiết kế trang nhã giúp mỗi khách hàng vào cửa hàng đều cảm thấy thoải mái, thư giãn, dù có liên tục thử đồ trong nhiều giờ cũng không cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài bán offline, Meuw Menswear còn bán online qua website, qua các gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Meuw Menswear là có Giám đốc sáng tạo tên tuổi người bản địa, không chỉ bắt kịp được xu hướng thời trang thế giới – có thể tạo ra các trào lưu thời trang riêng cho Việt Nam, mà còn am hiểu về vóc dáng và phong cách ăn mặc của khách hàng bản địa, nên có thể tự tin đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu – văn hóa cũng như hiệu chỉnh về size số - chất liệu phù hợp với người Việt. Đây chính là điều mà những đối thủ quốc tế không thể làm được.


Các ngôi sao showbiz Việt đang thử đồ trong một cửa hàng của Meuw Menswear.

 

Meuw Menswear ra đời nhờ tôi và các cộng sự cùng chung tay góp vốn.

Do trong 5 năm đầu tiên, chúng tôi đã vạch ra chiến lược ưu tiên mở rộng cửa hàng theo quy chuẩn quốc tế - rộng từ 12mx11m và ở các khu trung tâm, đưa ra mức giá cạnh tranh thông qua số lượng với những sản phẩm được sản xuất công nghiệp đảm bảo số lượng tối thiểu phải từ 500 đến 1.000 cái/sản phẩm, khuých trương thương hiệu qua các chiến lược truyền thông bài bản – viral bằng các ngôi sao giải trí cũng như thường xuyên cho ra các bộ sưu tập theo mùa; khiến nguồn vốn mà các cổ đông phải đổ ra trong 5 năm đầu tiên khá lớn.

Thực tế cho thấy, đã có không ít doanh nghiệp thời trang Việt Nam xây dựng được thương hiệu riêng nhưng không giữ được phong độ và bị ‘chết chìm’ trong dòng chảy cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường may mặc Việt Nam. Vậy Meuw Menswear sẽ làm gì để tránh ‘vết xe đổ’ đó?

Theo tôi, nếu một thương hiệu thời trang quá đặt nặng yếu tố an toàn sẽ bị đào thải ra khỏi thị trường, bởi thời trang là ngành hàng luôn thay đổi liên tục, một cách chóng mặt. Ngoài ra, để có thể tồn tại và luôn tiến về phía trước, thương hiệu thời trang cần có dấu ấn phong cách riêng khác biệt so với các đối thủ khác; chất lượng đi theo quy chuẩn quốc tế nhưng phải có sự phá cách trong mẫu mã sản phẩm.

Meuw Menswear hiện đang có tất cả những yếu tố kể trên và còn biết cân bằng giữa yếu tố sáng tạo – thị trường.

Thị trường thời trang nam trong nước đang khá non trẻ, ít thương hiệu; đây vừa là thuận lợi vừa là khó khăn với Meuw Menswear, do ít đối thủ cạnh tranh như sẽ mất nhiều thời gian để ‘giáo dục’ người dùng.

- Xin cảm ơn anh!

AirAsia toan tính gì khi chọn Cần Thơ làm 'cứ điểm bay'?

Ngoài việc đưa du khách Malaysia và Thái Lan đến đồng bằng sông Cửu Long thông qua sân bay Cần Thơ, AirAsia còn có thể giúp thị trường này thu hút một lượng khách đáng kể từ các nước ASEAN khác, cũng như từ Ấn Độ và Úc. Được biết, AirAsia hiện đang cung cấp dịch vụ quá cảnh Fly-Thru tại cả Bangkok và Kuala Lumpur.

Hàng không đua mở đường bay ngoại, ai có lợi?

Nhu cầu thị trường nội địa có xu hướng bão hòa khiến các hãng hàng không đẩy mạnh mở đường bay quốc tế giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, kích cầu du lịch.

Video